Chạy bộ giảm cân và đạp xe là 2 bài tập giúp lấy lại vóc dáng được rất nhiều người trên khắp thế giới ưa chuộng. Đây là 2 phương pháp giúp giảm cân nhanh chóng, hiệu quả, có thể thực hiện mọi lúc mọi nơi.

Nhưng bạn có bao giờ thắc mắc rằng giữa chạy bộ giảm cân và đạp xe, đâu là phương pháp mang lại hiệu quả cao hơn?

# Về lượng calo đốt cháy

Số lượng calo được đốt cháy trong 2 bài tập phụ thuộc chính vào cường độ và thời gian tập luyện của bạn. Vì thế rất khó có thể so sánh được bài tập nào sẽ giúp bạn đốt calo nhiều hơn. Nhưng theo các chuyên gia, chạy bộ với cường độ hợp lý sẽ đốt cháy nhiều calo hơn so với đạp xe. Nguyên nhân là do chạy bộ sử dụng toàn bộ phần cơ bắp của cơ thể. Trong khi đó đạp xe nhẹ nhàng hơn do sử dụng ít cơ bắp hơn, bạn có thể đạp xe trong một khoảng thời gian dài hơn và nhanh hơn so với chạy bộ. Nếu bạn yêu thích việc đạp xe và muốn đạp xe đốt cháy nhiều calo hơn, bạn có thể dùng cách đạp xe lên dốc.

# Về sức khỏe tim mạch

Nếu như được so sánh thì cả 2 bài tập này đều mang lại tác động tích cực đến tim mạch là như nhau. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc chạy bộ và đạp xe giúp tim khỏe hơn so với tập thể dục, aerobic và các bài tập vận động cơ bắp khác. Tuy nhiên nếu bạn chạy bộ và đạp xe với cường độ cao, bạn cần giới hạn thời gian tập luyện của mình lại. Các chuyên gia khuyên bạn không nên chạy bộ và đạp xe quá 60 phút mỗi ngày. Nếu thực hiện hơn có thể khiến tim hoạt động quá sức gây ra các hậu quả nghiêm trọng.

# Về việc xây dựng cơ bắp

Đạp xe giúp xây dựng cơ bắp cho nửa dưới cơ thể của bạn, còn chạy bộ thì không. Chạy bộ không hề mang lại khả năng xây dựng cơ bắp, nếu có thì rất ít. Nhưng chạy bộ lại là cách giúp các cơ bắp khỏe mạnh và săn chắc hơn so với đạp xe. Ngoài ra chạy bộ còn giúp xương, nhất là xương ở các khuỷu tay, chân được xây dựng khỏe mạnh.

# Về khả năng giảm cân

Để giảm cân hiệu quả bạn cần tìm được sự cân bằng trong các bài tập. Cụ thể nếu bạn có một chế độ dinh dưỡng không quá hợp lý, bạn sẽ cần thực hiện các bài tập với cường độ cao. Ngược lại, nếu bạn có một chế độ dinh dưỡng quá hợp lý, bạn sẽ không cần phải tập luyện quá nhiều. Do vậy, khó có thể quyết định đạp xe hay chạy bộ giảm cân giúp bạn nhanh tiêu hao nhiều calo hơn. Yếu tố chính ảnh hưởng đến hiệu quả giảm cân là cách bạn tham gia môn thể thao này như thế nào, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi.

Vậy sau cùng, đâu là phương pháp giúp giảm cân hiệu quả hơn? Chạy bộ giảm cân hay đạp xe đều có những ưu thế nhất định. Nếu chọn chạy bộ bạn sẽ có được nhiều lợi ích hơn nhưng các khớp nhanh mỏi. Còn nếu chọn đạp xe, hiệu quả đạt được sẽ không bằng nhưng các khớp lại vận động nhẹ nhàng hơn, ít gây ra chấn thương. Bên cạnh đó hãy kết hợp với chế độ dinh dưỡng hợp lý để mang lại hiệu quả giảm cân tốt nhất.

Leave a Response